태국 드론 협회

พื้นฐานสำคัญของโดรน และความเข้าใจผิดของคนไทยที่คุณควรรู้

พื้นฐานสำคัญของโดรน

ในยุคที่เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือ “โดรน (Drone)” กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะใช้ในการถ่ายภาพ งานเกษตร งานสำรวจ หรือแม้แต่การแข่งขันกีฬา หลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้งานที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีข้อบังคับที่ชัดเจนเกี่ยวกับโดรน หากคุณใช้งานผิดโดยไม่รู้ อาจโดนปรับสูงถึง 100,000 บาท หรือจำคุก 5 ปี เลยทีเดียว

โดรน (Drone) หรือ อากาศยานไร้คนขับ (UAV) คือเทคโนโลยีการบินที่สามารถควบคุมจากระยะไกลได้ โดยทั่วไปมักใช้ในงานถ่ายภาพทางอากาศ, สำรวจ, กู้ภัย, เกษตร และงานวิจัย โดยแบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น โดรน 4 ใบพัด (Quadcopter), Fixed Wing และ VTOL

 องค์ประกอบพื้นฐานของโดรน

    • ใบพัดและมอเตอร์: สร้างแรงยก และเคลื่อนไหว
    • กล้อง: ใช้บันทึกภาพนิ่ง/วิดีโอ
    • GPS และ IMU: บอกตำแหน่งควบคุมทิศทางและความนิ่ง
    • แบตเตอรี่: ให้พลังงานสำหรับการบิน
    • ระบบควบคุม: รีโมทหรือแอปพลิเคชันมือถือ
พื้นฐานโดรน
พื้นฐานโดรน
พื้นฐานโดรน
พื้นฐานโดรน

ประเภทของโดรนที่พบในประเทศไทย

    • โดรน 4 ใบพัด (Quadcopter): ใช้ถ่ายภาพ นิยมมากที่สุด
    • Fixed-Wing Drone: บินได้นาน เหมาะกับงานสำรวจ
    • โดรนผสม (VTOL): ผสมการบินแนวตั้งและแนวนอน
พื้นฐานสำคัญของโดรน
พื้นฐานสำคัญของโดรน
พื้นฐานสำคัญของโดรน

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการใช้โดรนในประเทศไทย

ความเชื่อที่ 1: “โดรนเล็ก ๆ ไม่ต้องขออนุญาต”

ความจริง: แม้จะเป็นโดรนขนาดเล็ก เช่น DJI Mini (<249 กรัม) แต่ถ้ามี กล้อง ต้องขึ้นทะเบียนกับ กสทช. และขอใบอนุญาตบินจาก CAAT (สำนักงานการบินพลเรือน)

ความเชื่อที่ 2: “บินในสวนสาธารณะได้ เพราะโล่ง”

ความจริง: พื้นที่สาธารณะมักอยู่ใกล้โรงเรียน วัด สนามกีฬา หรือเขตห้ามบิน ต้องตรวจสอบก่อนบิน

ความเชื่อที่ 3: “บินโดรนเพื่อความสนุก ไม่ต้องมีประกัน”

ความจริง: การบินโดรนในไทยต้องมี “ประกันภัยบุคคลที่สาม” เสมอ เป็นข้อบังคับของกฎหมาย

ความเชื่อที่ 4: “โดรนของจีนราคาถูก ไม่ต้องขึ้นทะเบียน”

ความจริง: ไม่ว่าจะราคาเท่าไร หากมีน้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัม หรือมีกล้องถ่ายภาพ ต้องจดทะเบียนและทำตามข้อกำหนดของไทย

ขั้นตอนที่ถูกต้องในการใช้งานโดรนในประเทศไทย

ขั้นตอนที่ 1: จดทะเบียนกับ กสทช
    • ใช้สำเนาบัตรประชาชน, รูปถ่ายโดรน และหมายเลข IMEI
 ขั้นตอนที่ 2: ขออนุญาตการบินจาก CAAT
    • ต้องมีเอกสารประกันภัยโดรน
 ขั้นตอนที่ 3: ศึกษาและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
    • 90미터 이상 비행 금지.
    • 시야 내에서 비행해야 합니다.
    • ห้ามบินขณะเมา, ใกล้สนามบิน, หรือเหนือฝูงชน

แนวทางการเริ่มต้นใช้งานโดรนอย่างถูกต้อง

    • ศึกษากฎหมาย จากเว็บไซต์ของ กสทช. และ กพท.
    • ขึ้นทะเบียนโดรน กับ กสทช. และขอใบอนุญาตบินจาก CAAT
    • 보험 가입 ตามข้อกำหนด
    • เข้าร่วมอบรมหรือชมรมโดรน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
    • ฝึกบินในพื้นที่ปลอดภัย และมีการควบคุม

เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ที่อยากเล่นโดรน

    • เริ่มจากโดรนเล็กเพื่อฝึกควบคุม เช่น DJI Mini Series
    • ฝึกบินในพื้นที่โล่ง มีคนดูแล และไม่มีสิ่งกีดขวาง
    • เข้าร่วมกลุ่มหรือชมรมโดรนในพื้นที่
    • เรียนรู้จากคลิป YouTube หรือคอร์สออนไลน์

요약

      การใช้โดรนในประเทศไทยไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด หากเข้าใจพื้นฐานและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง โดรนสามารถเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์และต่อยอดอาชีพได้อย่างมหาศาล

“ความรู้คือเกราะป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับนักบินโดรนทุกคน”


추가 문의는 다음으로 연락하세요: LINE @droneth

ko_KRKorean
위로 스크롤