เสียงสะท้อนจากผู้ใช้งานโดรน
สรุปปัญหาและข้อเสนอแนะต่อกฎระเบียบใหม่ จากความคิดเห็นสาธารณะ
ปัญหาใหญ่ที่สุด: กฎระเบียบไม่สอดคล้องกับหน้างานจริง
จากการวิเคราะห์ความคิดเห็น พบว่าปัญหาหลักไม่ใช่การต่อต้านกฎหมาย แต่เป็นเพราะกฎระเบียบที่ออกมา โดยเฉพาะ "การแจ้งล่วงหน้า 3 วัน" ไม่สามารถปฏิบัติได้จริงในภาคเกษตร ซึ่งต้องอาศัยความรวดเร็วในการจัดการศัตรูพืชและขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน
ข้อบังคับหลัก
3 วัน
คือระยะเวลาที่ต้องแจ้งขออนุญาตล่วงหน้า
ผลกระทบ
100%
ของความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผลผลิตหากไม่ทันท่วงที
ผู้ใช้งานหลัก
>85%
คือกลุ่มเกษตรกรและนักบินโดรนเพื่อการเกษตร
ใครคือผู้ได้รับผลกระทบ?
ผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่คือกลุ่มคนที่ใช้โดรนเป็นเครื่องมือประกอบอาชีพโดยตรง โดยเฉพาะในภาคการเกษตร พวกเขาไม่ใช่ผู้ใช้งานเพื่อการพักผ่อน แต่เป็นผู้ที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีนี้ในการสร้างรายได้และดูแลผลผลิตทางการเกษตรของประเทศ
- กลุ่มหลัก: นักบินโดรนเกษตรและเกษตรกรทั่วประเทศ
- กลุ่มรอง: ผู้รับเหมาตรวจสอบอาคาร, ผู้ผลิตสื่อ และสายท่องเที่ยว
- ความรู้สึกร่วม: คับข้องใจ, เครียดจากภาระหนี้สิน และต้องการมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมาย
สัดส่วนผู้ใช้งาน (โดยประมาณ)
10 อันดับข้อร้องเรียนที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
ข้อมูลเชิงสถิติจากความคิดเห็นสะท้อนให้เห็นว่าประเด็นด้านนโยบายที่ไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงเป็นปัญหาที่ผู้ใช้งานให้ความสำคัญสูงสุด ตามมาด้วยผลกระทบทางเศรษฐกิจและปัญหาของระบบที่ภาครัฐจัดหาให้
ผลกระทบที่เกิดขึ้น (แยกตามหมวดหมู่)
ผู้ใช้งานระบุผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชีวิตและอาชีพอย่างชัดเจน ซึ่งสามารถจัดกลุ่มเป็น 3 หมวดหมู่หลัก ได้แก่ ปัญหาด้านการปฏิบัติงาน, ผลกระทบทางเศรษฐกิจ และปัญหาด้านเทคโนโลยี
แนวทางแก้ไขปัญหาเชิงกลยุทธ์
จากปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ใช้งานได้เสนอแนวทางแก้ไขที่เน้นการปฏิบัติได้จริง ซึ่งสามารถสรุปเป็นแผนปฏิบัติการ 4 ขั้นตอนเพื่อสร้างสมดุลระหว่างความมั่นคงและการดำรงชีวิตของประชาชน
ปฏิรูปนโยบาย
แยกประเภทโดรนเกษตรและยกเลิก/ปรับลดเงื่อนไขแจ้งล่วงหน้า 3 วัน
ยกระดับเทคโนโลยี
แก้ไขข้อผิดพลาดแอป UAS Portal และเพิ่มฟังก์ชันขออนุญาตรายเดือน/รายพื้นที่
สื่อสารเชิงรุก
จัดทำคู่มือ "ฉบับประชาชนอ่านง่าย" อธิบายกฎระเบียบและแผนที่เขตการบินให้ชัดเจน
สร้างการมีส่วนร่วม
เชิญตัวแทนผู้ใช้งานจริงร่วมกำหนดนโยบายเพื่อให้กฎหมายตอบโจทย์การใช้งาน
เสียงสะท้อนจากผู้ใช้งาน (30 ตัวอย่างความคิดเห็นยอดนิยม)
Benz Okane
199 Like
ถ้ากฎหมายยังไม่แก้ เราคงมีแต่หนี้สิน
Tippawee Leangsatit
160 Like
แจ้งล่วงหน้า 3 วันไม่ทันกินเลยครับ
Wutthichai Sriprasertkul
102 Like
ระบบแอปฯ ใช้งานยากมากครับ
ChaiyapornTom Saengchai
88 Like
อยากให้แยกประเภทโดรนเกษตรครับ
เอกวิทย์ จันทมาศ
75 Like
ไม่เข้าใจความหมายของสีบนแผนที่เลย
คน ตัว ดำ
61 Like
ลงพื้นที่ดูหน้างานจริงกันบ้างไหมครับ
Nattaporn Srisuwan
54 Like
กรมธรรม์โหลดไม่เข้า
หนึ่ง ชีวิต ที่ดีกว่าเดิม
48 Like
อาชีพนี้กำลังจะตายเพราะกฎหมายใหม่
พ่อหม้าย ไร้เทียมทาน
33 Like
หนอนกินหมดแล้ว 3 วันยังไม่ได้บิน
Sirichai Sukwathana
28 Like
อยากให้แก้ไขแอปฯ และให้ใช้งานง่ายกว่านี้
ศักดิ์ดา มะลิ
25 Like
การแจ้ง 3 วันล่วงหน้า มันดูตลกในสายอาชีพเกษตรครับ
มหา'ลัยชีวิต
22 Like
โดรนไม่ได้บิน โดรนจะกลายเป็นหนี้
Thawatchai Saithong
20 Like
แล้วถ้าฝนตก ต้องแจ้งใหม่อีก 3 วันเหรอ?
Phonphisit Sukchot
19 Like
เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าครับ
Adisak Chaichana
17 Like
ปัญหาของพวกเราคือเรื่องปากท้องครับ
Prachya Saeng-ngern
15 Like
กฎหมายนี้ไม่ตอบโจทย์การเกษตรเลย
พงษ์ศักดิ์ ศรีสุข
14 Like
ขอให้แก้กฎหมายโดยเร็วครับ
Somchai Kaewjinda
13 Like
ค่าซ่อมเครื่องโดรนแพงครับ
Jakkrit Petchprasert
12 Like
ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้เลย
Sukanda Sookasem
11 Like
ไม่สามารถทำอาชีพนี้ได้
อนุสรณ์ พึ่งพงษ์
10 Like
จะทำมาหากินก็ลำบาก
สุวิทย์ วัฒนพงษ์
9 Like
เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มากเกินไป
เอกพล สิงห์บุรี
8 Like
แอปฯ ใช้งานแล้วค้างบ่อย
วิชัย เจริญสุข
7 Like
ขอให้มีหน่วยงานลงมาช่วยแก้ปัญหา
นพดล ม่วงงาม
6 Like
กฎระเบียบที่ไร้ประโยชน์
สมชาย ใจดี
5 Like
กระทบกับอาชีพรับจ้างฉีดพ่น
อรอนงค์ รักจริง
4 Like
หนอนกินหมดแล้วก็ต้องเสียเงินซื้อยาใหม่
ทิวา อรุณสวัสดิ์
3 Like
กฎหมายไม่ยืดหยุ่น
ปัญญา ดีพร้อม
2 Like
คนทำมาหากินก็ต้องโดนเอาเปรียบ
สมปอง นามสกุลดี
1 Like
อยากให้พิจารณาใหม่
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
พร้อมให้คำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโดรน
LINE: @droneth คลิกเพื่อเพิ่มเพื่อน →